Điểm khác biệt giữa phong cách thiết kế nội thất hiện đại với tân cổ điển

Điểm khác biệt giữa phong cách thiết kế nội thất hiện đại với tân cổ điển

Ra đời trong hai giai đoạn khác nhau của lịch sử, phong cách thiết kế nội thất hiện đại và tân cổ điển đã có những thời kỳ phát triển cực thịnh, đem đến những nguồn cảm hứng bất tận cho thiết kế nội thất của con người. Tuy vậy, ở giai đoạn hiện tại, nhiều khách hàng tỏ ra hứng thú hơn với nội thất theo phong cách hiện đại. Hãy cũng AConcept đi tìm nguyên nhân lý giải này nhé.

Nguồn gốc ra đời

Phong cách hiện đại là một khái niệm đã từng được xuất hiện ngay từ những thập niên 50 của thế kỉ 19 và dần trở nên quen thuộc với hầu hết người dùng ở lối sống hiện đại. Lối kiến trúc hiện đại kéo theo sự phát triển của phong cách hiện đại trong thiết kế nội thất vào những năm 20 của thế kỉ 20.

Nguồn gốc ra đời của nội thất hiện đại

Khởi đầu cho ngọn gió thiết kế nội thất hiện đại được cho là sản phẩm được tạo ra một nhóm các nhà thiết kế châu Âu ở Trường Bauhaus (Đức) vào năm 1919. Phong cách thiết kế này được hiểu là sự tập trung, sạch sẽ, đánh mạnh và tính công năng và bỏ qua tính rườm rà của sản phẩm.

Phong cách thiết kế tân cổ điển ra đời từ sớm hơn, bắt nguồn từ cảm hứng Hy Lạp và La Mã cổ đại rồi phát triển mạnh tại các nước Châu Âu từ thế kỷ 18. Phong cách thiết kế này tồn tại trong xã hội hiện đại là sự pha trộn giữa những nét truyền thống với các yêu cầu và hơ thở của thời hiện đại, đem đến không gian sống sang trọng, đẳng cấp cho người dùng.

Khác biệt trong sử dụng màu sắc

Nếu như phong cách thiết kế hiện đại ưu tiên sử dụng các gam màu trung tính, đơn giản như trắng, be, nâu, đen thì tân cổ điển lại sử dụng nhiều mảng nội thất có các gam màu đậm như tối đen, đỏ đô, xám, rêu.

Màu sắc đơn giản của không gian được thiết kế nội thất theo phong cách hiện đại sẽ đem lại hiệu quả nhấn mạnh các chi tiết hình khối và đường nét đồ nội thất, yếu tố quan trọng định hình phong cách này. Trong khi đó màu sắc của lối thiết kế tân cổ điển tập trung nhấn mạnh sự sang trọng, quyền uy và đặc biệt được giới quý tộc, vua chúa vô cùng yêu thích.’

màu sắc chủ đạo trong nội thất hiện đại

Đôi khi trong phong cách hiện đại có thể sử dụng một vài điểm nhấn về màu sắc của những mẫu  nội thất tân cổ điển và ngược lại để làm tăng hiệu quả thẩm mỹ cho quá trình thiết kế.

Khác biệt trong sử dụng chất liệu nội thất

Với điểm mạnh là muốn phát huy tối đa yếu tố công năng, chất liệu sử dụng trong thiết kế hiện đại luôn ưu tiên dùng các vật liệu mới như kính, sắt, thép, bê tông, nhôm, nhựa. Trình độ phát triển ngày nay đã đem đến các sản phẩm nội thất có nhiều sự đa dạng về kiểu dáng, màu sắc và tinh tế hơn trong từng chi tiết.

chất liệu chủ đạo của những sản phẩm nội thất hiện đại

Đi ngược với tiêu chí đơn giản của phong cách hiện đại, thiết kế tân cổ điển thường sử dụng các loại chất liệu cao cấp, đắt tiền như da, gỗ tự nhiên, đá hoa cương. Các chất liệu tạo cho không gian sự đẳng cấp, sáng bóng, thể hiện đẳng cấp và địa vị của gia chủ. Bước vào căn hộ tân cổ điển, dễ nhận thấy sự có mặt của bộ bàn ghế sofa bọc da vô cùng bắt mắt với kích thước lớn, đồ nội thất gỗ giá trị cao dùng cho khung cửa, bàn, ghế, kệ…

Khác biệt trong họa tiết trang trí

Các họa tiết trình bày của phong cách hiện đại được tối giản một cách triệt để để, đủ tinh tế và gọn gàng cho không gian. Mỗi món đồ dù được đặt một mình hay đặt trong tổng thể đều tạo ra sự nổi bật với các màu sắc, hình khối và sự tương phản rõ nét trong căn phòng.

Một mẫu ghế thư giản hiện đại đến từ thương hiệu AConcept

Ngược lại, sự cầu kỳ, tinh tế của các chi tiết trang trí trên trần tường, đến các đường nét chạm trổ trên các món đồ nội thất của phong cách tân cổ điển đem đến sự tráng lệ, mềm mại cho không gian thiết kế. Phong cách thiết kế này yêu cầu sự đồng bộ, nhất quán của mọi món đồ nội thất trong không gian về chi tiết trang trí để đảm bảo tạo ra một không gian hoành tráng cho gia chủ.

Từ những điểm khác biệt trên đây, hy vọng rằng bạn sẽ có được những khái niệm bổ ích nhất để trả lời cho những băn khoăn của mình về phong cách thiết kế nội thất theo trường phái hiện đại hay tân cổ điển. Hãy ghé qua và tham khảo ngay những phong cách thiết kế nội thất mới nhất, chọn cho mình những món đồ nội thất hiện đại nhất tại AConcept qua các bài viết tiếp theo nhé!

SHARE THIS POST